Creative internet & e-business solutions
Google
 
www www.mew6.com
ศิลปะ-ศิลปินการออกแบบบรรจุภัณฑ ์เพลง ทำเว็บทางนี้มีรัก
 
ศิลปะในสายตาฉัน
จ่าง แซ่ตั้ง
สมบูรณ์ หอมเทียนทอง
พู่กันของใคร?
ศิลปะยืนยาว ชีวิตสั้น
แกลลอรี่คนจน
ภาพของคนรักฝน
ฟรีด้า คาฮ์โล
นู้ดผู้หญิง...
Double Nature
กอด
เธอตัวจริงกับผู้หญิงในภาพ
ปั้นฝัน จึงปั้นดิน
ถ้าเรารักมัน มันก็เป็นของเรา
วิหารของเราเอง
"คนบ้า"หรือว่า"ช่างจิตรกร"
เหตุที่เขียนแม่ให้แปลกไป
ยุคสมัยที่เป็นเรา
รักเรายังหวานอยู่ ...
ล้านเส้นสี แสนกนก
กระป๋องซุป ของ แอนดี้
ถ้าไม่ดัง ขอให้ไพเราะ
ห้องเรียนศิลปะของ"ครูยิ่ง"
สิงคโปร์ในสายตา (1)...
สิงคโปร์ในสายตา (จบ)...
109 มองพิศ...
สีเปื้อนฟิล์ม
ศราวุธ ดวงจำปา...
ภาพเขียนของคนไม่มีบ้าน
นักศึกษา มศว...
ที่ว่างและช่องว่าง
ภาพเขียนวิจิตร...
เขียนภาพบูชาคุณ...
ตื่นของนอก
ตายก่อนดับ
ศิลปะ – มากกว่าแค่วาดรูป
ดูอาร์ตอย่างไรให้สนุก (1)
ดูอาร์ตอย่างไรให้สนุก (จบ)
หยุด-ยอม-เย็น
ขอนแก่น
คิดถึงมาก-คิดถึงเหลือเกิน
นุกูล ปัญญาดี สานฝัน...
เขียนสวนสมเด็จย่า...
“สามเหลี่ยมวัฒนธรรม”
อาร์ตอ้วนๆ
มากกว่าเขียนรูป...
แลใต้ผ่านงานศิลป์
หอศิลป์กระบี่...
เส้นสีเดินทาง...
สุเทพ จันทระ ...
สินบน
พรชัย ใจมา
เสียงดังเจ้าปัญหา
ควันบุหรี่บนภาพเขียน
แรกรู้จัก… “พู่กันสัญจร”
แปลงโฉมอาคาร
วัยหนุ่มของศิลปิน
อารมณ์ชีกอ
สีน้ำชุ่มฉ่ำ...
น้องชายที่แสนดี
  mail :: thinksea@hotmail.com

วิหารของเราเอง

เรื่องโดย....ฮักก้า :: thinksea@hotmail.com


"นักดนตรี" ประติมากรรมของ เขียน ยิ้มศิริ

เห็นด้วยกันไหมว่าร่างกายของเรานั้นก็เปรียบได้กับงานประติมากรรมชิ้นหนึ่ง

ขณะที่ศิลปินบางคนอาจกำลังสลักเสลารูปปั้นของตัวเองอยู่ จะด้วยเทคนิคใดๆก็ตามที เวลานี้ฉันเองก็รู้สึกว่าตัวเองกำลังกระทำกับร่างกายของตัวเองไม่ต่างจากนั้น

อย่าเพิ่งคิดว่าฉันเอง ได้พึ่งพาวิธีที่จะทำให้ตัวเอง “สวยด้วยแพทย์” เชียวนะคะ เพราะถ้าคิดแบบนั้น ฉันคงต้องหมดเงินไปกับการทำศัลยกรรมทั้งตัวเลยทีเดียว

นอกจากจะไม่มีเงินพอแล้ว ก็คงไม่มีมีดหมอคนไหน ทำให้ดิฉันกลายร่างจากโดเรมีตัวอ้วนกลม เป็นบาร์บี้หุ่นสลิมขึ้นมาได้

แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ฉันก็รักร่างกายนี้ของฉันเหลือเกิน

ยามที่เส้นผมบางเส้นร่วงหลุดจากศรีษะ ยามนิ้วสักนิ้วเผลอไปโดนมีดเฉือน หรือวันเวลาได้พรากเอาความชุ่มชื้นใต้ผิวหนังออกไป

เสียใจได้ไม่ต่างจากประติมากรบางคนที่กำลังเพ่งมองประติมากรรมบางชิ้นของตัวเองสึกกร่อนไปตามเดือนปี

เรื่องห่วงสวย (เพราะยังไม่เคยสวย) นั้นอีกเรื่องหนึ่ง ละไว้ในฐานที่รู้สึกร่วมกันได้ระหว่างผู้หญิงๆ ด้วยกัน

แต่เป็นเพราะว่าฉันจินตนาการไปว่า กำลังมองเห็นวิหารอันศักดิ์สิทธิ์ของฉันกำลังทรุด

วิหารที่ไม่มีใครสามารถบูรณะปฏิสังขรณ์ได้นอกจากตัวเองเท่านั้น

ใครหลายคนอาจจะก่นด่าออกมาได้ ว่าเหตุใดฉันจึงบังอาจ เอาร่างอันบรรจุด้วยเลือดเนื้อธรรมดานี้ ไปเทียบเทียมกับวิหาร ที่ประดิษฐานพระพุทธรูปอันสูงค่า

ใช่ค่ะ ร่างกายกับวิหารเป็นคนละเรื่องกัน แต่ถ้าเรามองให้ลึกซึ้ง มองอีกมุม ไม่เกี่ยวกับว่า อะไรสูงค่ากว่าอะไร

เราก็จะมองเห็นว่าร่างกายของเรานี้เทียบเทียมวิหารได้

มีคนเคยบอกกับฉันว่า เราจักต้องรักษาดูแลร่างกายของเราให้ดี เพราะร่างกายนั้นคือที่สิงสถิตของจิตวิญาณของเราเอง

เมื่อร่างกายคือวิหาร วิหารมีสิ่งสูงค่าสถิตอยู่ เช่นนั้นร่างกายก็มีสิ่งที่เรียกว่า “ความดี” และ “จิตวิญญาณ” สถิตอยู่

ฉันชื่นชมประติมากร ที่พวกเขาได้ปั้นความดีบางอย่างให้เป็นรูปเป็นร่างขึ้น ให้เราได้ใช้เวลาที่จะเรียนรู้และสื่อสารกับความดีนั้นว่ามันคืออะไร งามอย่างไร

แต่ชีวิตนี้ฉันคงเป็นประติมากรที่ดีไม่ได้ และชาตินี้ก็คงไม่มีแรงบันดาลใจและพลังเพียงพอที่จะสร้างวิหาร

มีสิ่งหนึ่งที่ทำได้คือ ดูแลวิหารของตัวเราเองให้ดี ที่ซึ่งความดี และสิ่งสูงค่า อาจหนีหายไปได้ทุกเมื่อ ถ้าใจเราเผลอ ควบคุมมันไม่เป็น

ถ้าไม่เช่นนั้น ร่างกายนี้จะเปรียบเทียบกับวิหาร หรืองานประติมากรรมดีๆสักชิ้นได้อย่างไร

ก็คงเป็นได้แค่อาคารร้างตะใคร่จับ บนถนนฝุ่นตลบ หรือไม่ก็เป็นแค่เพียงซากอิฐที่ถูกทุบทิ้งเท่านั้นว่าไหม

ฉันเคยไปดูงานแสดงศิลปะของศิลปิน ชื่อ สุวรรณ ลัยมณี เขาไม่ได้สร้างงานประติมากรรมเช่นคนทั่วไป แต่เขาสร้างงานประติมากรรมชีวิต

ใครหลายคนอาจค้านว่า ประติมากรรมหรืองานศิลปะนั้นน่าจะเห็นเป็นสิ่งของ เป็นรูปธรรมชัดเจน แต่อย่าลืมนะคะว่า ศิลปะอาจคือวิธีคิด หรือการส่งผ่านความเชื่อบางอย่างออกมาให้เราสัมผัส โดยวิธีการสร้างสรรค์อื่นใดได้

สุวรรณเป็นคนไทยคนแรกที่ทำงานศิลปะโดยใช้การนวด คนที่ถูกเขานวดนั้นก็คืองานประติมากรรมของเขา 7 ปี ที่เขาตระเวนทำงานศิลปะลักษณะนี้ ในพิพิธภัณฑ์ หอศิลป์ และสถานที่สำคัญทางศิลปะในยุโรป

ลักขณา คุณาวิชยานนท์ เคยวิจารณ์การทำงานศิลปะเช่นนี้ของเขาว่า เป็นเพราะเขาสนใจในการปฏิสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นโดยการสัมผัสระหว่างผู้คน โดยปราศจากการปรุงแต่ง

เป็นการสัมผัสปัจจุบันทันที ตัดการใช้วัสดุมาเป็นการสื่อสารแสดงออกอีกต่อไป แต่เน้นที่การเพ่งพินิจกับประสบการณ์ที่เกิดขึ้นกับตัวเองเดี๋ยวนั้น

แนวคิดนี้สัมพันธ์กับปรัชญาทางพุทธศาสนา จะโดยตั้งใจหรือไม่ก็ตาม อาจจะถือได้ว่าเป็นความพยายามที่จะใช้ศิลปะเพื่อการเข้าถึงธาตุแท้ของตัวตนและจิตวิญญาณอย่างหนึ่ง รวมไปถึงความสัมพันธ์อันดีของผู้คนในสังคม

ในเชิงพัฒนาการทางศิลปะก็ถือได้ว่า เป็นความพยายามของศิลปินที่จะวิวัฒน์ให้เกิดวิธีการสื่อสาร หรือภาษาในการแสดงออกทางความคิดและศิลปะแบบอื่นๆ ที่พ้นไปจากการสร้างงานที่เป็นวัตถุเพื่อนำไปติดผนังบ้าน แล้วแยกผู้คนให้อยู่ในบ้านของตัวเอง โดยขาดปฏิสัมพันธ์ต่อกัน

และสิ่งนี้ยิ่งเป็นการตอกย้ำ ให้ฉันเชื่อว่า ตัวเรานั้นสามารถสร้างงานศิลปะ สร้างงานประติมากรรม สร้างวิหาร ในแบบของเราเองได้
อยู่ที่ว่าเรามีเหตุผลเพียงพอในการสื่อสารมันออกมา เป็นความเชื่อที่มีความดีบางอย่างจุดประกายให้เกิด


All content ฉ 2003 copyright 2003 Gomew.com, All rights reserved.
Commercial use is prohibited.Please read our terms of use.
Powered and Design by www.gomew.com
Contact Us at :: 4/1 Soi 12, Chotana Rd, T.Changpuek, A.Mueng, Chiang Mai 50300, Tel. 053-408771 Fax. 053-408771 Email. mew6@mew6.com