Creative internet & e-business solutions
Google
 
www www.mew6.com
ศิลปะ-ศิลปินการออกแบบบรรจุภัณฑ ์เพลง ทำเว็บทางนี้มีรัก
 
ศิลปะในสายตาฉัน
จ่าง แซ่ตั้ง
สมบูรณ์ หอมเทียนทอง
พู่กันของใคร?
ศิลปะยืนยาว ชีวิตสั้น
แกลลอรี่คนจน
ภาพของคนรักฝน
ฟรีด้า คาฮ์โล
นู้ดผู้หญิง...
Double Nature
กอด
เธอตัวจริงกับผู้หญิงในภาพ
ปั้นฝัน จึงปั้นดิน
ถ้าเรารักมัน มันก็เป็นของเรา
วิหารของเราเอง
"คนบ้า"หรือว่า"ช่างจิตรกร"
เหตุที่เขียนแม่ให้แปลกไป
ยุคสมัยที่เป็นเรา
รักเรายังหวานอยู่ ...
ล้านเส้นสี แสนกนก
กระป๋องซุป ของ แอนดี้
ถ้าไม่ดัง ขอให้ไพเราะ
ห้องเรียนศิลปะของ"ครูยิ่ง"
สิงคโปร์ในสายตา (1)...
สิงคโปร์ในสายตา (จบ)...
109 มองพิศ...
สีเปื้อนฟิล์ม
ศราวุธ ดวงจำปา...
ภาพเขียนของคนไม่มีบ้าน
นักศึกษา มศว...
ที่ว่างและช่องว่าง
ภาพเขียนวิจิตร...
เขียนภาพบูชาคุณ...
ตื่นของนอก
ตายก่อนดับ
ศิลปะ – มากกว่าแค่วาดรูป
ดูอาร์ตอย่างไรให้สนุก (1)
ดูอาร์ตอย่างไรให้สนุก (จบ)
หยุด-ยอม-เย็น
ขอนแก่น
คิดถึงมาก-คิดถึงเหลือเกิน
นุกูล ปัญญาดี สานฝัน...
เขียนสวนสมเด็จย่า...
“สามเหลี่ยมวัฒนธรรม”
อาร์ตอ้วนๆ
มากกว่าเขียนรูป...
แลใต้ผ่านงานศิลป์
หอศิลป์กระบี่...
เส้นสีเดินทาง...
สุเทพ จันทระ ...
สินบน
พรชัย ใจมา
เสียงดังเจ้าปัญหา
ควันบุหรี่บนภาพเขียน
แรกรู้จัก… “พู่กันสัญจร”
แปลงโฉมอาคาร
วัยหนุ่มของศิลปิน
อารมณ์ชีกอ
สีน้ำชุ่มฉ่ำ...
น้องชายที่แสนดี
  mail :: thinksea@hotmail.com

ล้านเส้นสี แสนกนก

เรื่องโดย....ฮักก้า :: thinksea@hotmail.com


ภิรมย์ ฤทธิเดช


ภิรมย์ ฤทธิเดช เติบโตขึ้นท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่มีเพื่อนบ้านเป็นชาวมุสลิม แต่วิถีของชาวพุทธ กับฝังแน่นอยู่ในความทรงจำเขาตลอดมา

คุณพ่อของภิรมย์ซึ่งเป็นชาวกรุงเทพโดยกำเนิดต้องเดินทางไปรับราชการที่จังหวัดยะลา และภิรมย์ก็ได้ลืมตาดูโลกครั้งแรกที่นั่น

แม้ว่าเวลานี้เขาจะย้ายชีวิตมาปักหลักอยู่กรุงเทพได้ยี่สิบกว่าปี
แต่ภาพในวัยเด็กที่ถูกปลูกฝังให้ตื่นแต่เช้ามืด เพื่อเตรียมตัวตักบาตรที่หน้าบ้าน และภาพของพ่อผู้ที่เขานิยามว่าเป็นคนธรรมะธรรมโม ก็ยังติดตาเขาไม่ยอมหายไปไหน

งานแสดงเดี่ยวครั้งแรกของภิรมย์ (หลานทวดของ ธวัช ฤทธิเดช คณะราษฎร์สมัยรัชกาลที่ 7 ) ในชื่อชุด “จักรวาลแห่งธรรม” ซึ่งเวลานี้กำลังจัดแสดงให้เราชม ณ ชั้น 4 ริเวอร์ซิตี้ ท่าน้ำสี่พระยา ไปจนถึง 24 ตุลาคม 2547

นอกจากมันจะมีผลมาจากการที่เขาค้นพบตัวเองแล้วว่ารักที่จะทำงานในแนวพุทธศิลป์ ในอีกส่วนหนึ่งภิรมย์ยอมรับว่า มันมีผลมาจากชีวิตในวัยเด็กของเขาด้วย ที่ถูกหล่อหลอมด้วยหัวใจของพ่อผู้รักและศรัทธาในพระพุทธศาสนาเป็นอย่างยิ่ง

ก่อนหน้านี้คุณพ่อของภิรมย์ เสียชีวิตไปก่อนที่เขาจะมีโอกาสได้สอบเข้าเรียนคณะจิตรกรรม มหาวิทยาลัยศิลปากร อย่างที่ตั้งใจไว้

ภิรมย์จึงหยุดชีวิตในห้องเรียน ไว้ที่ระดับมัธยมศึกษาตอนปลายเท่านั้น และเขาก็ได้มุ่งหน้าทำงานทุกอย่างเพื่อหาประสบการณ์ให้ชีวิต โดยเฉพาะการทำงานด้านศิลปะ รับเขียนรูปทุกชนิด ทุกประเภท ขอให้สวยเข้าไว้เป็นดี

มาถึงจุดหนึ่งภิรมย์ก็บอกกับตัวเองว่า เขาน่าจะทำงานที่สื่อถึงความเป็นตัวเขาเองออกมา และควรที่จะเปิดโลกทัศน์ให้ตัวเองให้มากกว่าการเขียนรูปส่งแกลลอรี่ขายไปวันๆ

ปี 2536 เขาลดปริมาณงานหาเลี้ยงชีพลง แล้วสอบเข้าเรียนต่อที่คณะศิลปกรรมศาสตร์ สถาบันราชภัฎสวนดุสิต

เรียนไปดร็อปไป เจ็ดปีกว่าเขาก็ได้ปริญญาหนึ่งใบ แต่ไม่เคยรู้สึกเสียใจที่จบช้ากว่าใครอื่น ด้วยระหว่างที่เรียน เขาต้องหาเลี้ยงชีพตัวเองด้วยการเขียนรูปขายไปด้วย

ภิรมย์จำได้ว่าครั้งหนึ่งเขาเคยสเกทงานบางชิ้นไปให้บางท่านตรวจ อาจารย์ท่านนั้นให้คำชมกลับมาว่า “เป็นตัวของตัวเองดี”

ภิรมย์จึงสรุปให้กับตัวเองว่า งานแนวพุทธศิลป์น่าจะใช่ตัวเขาแล้ว เพราะทุกครั้งที่เขาทำงาน เขาค้นพบว่า จิตใจของเขาสงบเย็น และมีความสุขเต็มเปี่ยม

แล้วรูปแบบของงานที่ภิรมย์เลือกจะทำออกมาก็คือผืนผ้าใบที่มีภาพในลักษณะเรียลริสติกขององค์พระปรางค์ต่างๆ ผสมผสานกับฉากหลังที่มีลายโบราณของไทย นั่นก็คือ “ลายกนก” เป็นแสนๆล้านตัว

ในภาพของเขาหนึ่งภาพ จึงให้ทั้งความสมจริงบวกกับจินตนาการ

การมาลงตัวที่งานซึ่งต้องทุ่มเทเวลาบรรจงลงเส้นสีทีละเส้น จนรวมกันได้เป็นล้านๆเส้น ให้คำตอบแก่ภิรมย์ว่า ชีวิตจากจุดเริ่มต้นมาจนถึงจุดที่กำลังเป็นอยู่ ก็เป็นเช่นดังรูปเขียนที่เขาสร้าง จากลายเส้นและชีวิตที่ยังระเกะระกะหาจุดให้ตัวเองไม่เจอ ในที่สุดมันก็พริ้วไหวเป็นหนึ่งเดียวกัน

“ก่อนหน้านี้ยังไม่ลงตัว มันเหมือนกับการค้นหาตัวเอง การผ่านมาถึงจุดที่ทำงานให้นิ่งขนาดนี้ มันต้องผ่านอุปสรรค ผ่านปัญหา ผ่านการใช้ชีวิต ที่จะต้องเจอความสุข ความทุกข์เยอะๆ จนเรารู้สึกว่ามันตกผลึก ทุกวันนี้มันก็เลยนิ่ง อ๋อ ..เราผ่านมาทุกเรื่องแล้ว ไม่ว่าการสูญเสีย การดีใจ การเสียใจ สมหวัง ผิดหวัง เราผ่านมาหมด”

อย่างไรก็ตามภิรมย์บอกว่า เมื่อถึงเวลาที่ต้องลงมือทำงานทุดครั้ง สติ และใจที่นิ่งสงบก็ยังเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก เขาจึงต้องทุ่มเทจิตวิญญาณที่มีทั้งหมด หยุดนิ่งต่อหน้าภาพที่เริ่มลงมือสเกท นับหลายเดือนจนกว่าจะพอใจในภาพนั้นๆ

ภิรมย์ถ่ายภาพพระพุทธรูปองค์จริงมาเก็บไว้เมื่อมีโอกาสเดินทางไปเยือน พร้อมกับศึกษาข้อจากหนังสือทุกเล่มที่พอจะหาได้พร้อมกันไปด้วย

เขาเชื่อว่างานของเขาน่าจะมีส่วนช่วยบันทึกประวัติศาสตร์พระพุทธรูปในยุคต่างๆเก็บไว้ให้คนรุ่นหลังได้ชื่นชม

ไม่ใช่แค่การมองเห็นแล้วจำได้แม่นยำว่าเป็นพระพุทธรูปปางไหนยุคไหนเท่านั้น แต่น่าจะช่วยผ่อนอารมณ์คนดู จากที่เคยร้อนให้สงบเย็นลงได้ ... ด้วยฝีมือของศิลปินเช่นเขา


All content ฉ 2003 copyright 2003 Gomew.com, All rights reserved.
Commercial use is prohibited.Please read our terms of use.
Powered and Design by www.gomew.com
Contact Us at :: 4/1 Soi 12, Chotana Rd, T.Changpuek, A.Mueng, Chiang Mai 50300, Tel. 053-408771 Fax. 053-408771 Email. mew6@mew6.com