เรื่องและตอนที่หุ่นกระบอกแต่ก่อนนิยมแสดง มีดังนี้
๑. พระอภัยมณี นิยมเล่นตอน ๑) หนีผีเสื้อ
๒) ศึกเจ้าละมาน ๓) ศึกเก้าทัพ (หากมีคนเชิดดี
ๆ มากพอที่จะเล่นได้) ๔)หลงรูปละเวง
๒. ลักษณวงศ์ นิยมเล่นตอน ๑)
ประหารลักษณวงศ์กับนางสุวรรณอำภา
๒) ยุขันพาพราหมณ์เข้าถวายตัว ๓)
ยี่สุ่นขึ้นหึง - ฆ่าพราหมณ์
๓. คาวี นิยมเล่นตอน ๑) สันนุราชชุบตัว
- คันธมาลีขึ้นหึง
๔. สุวรรณหงส์ นิยมเล่นตอน ๑)
กุมภณฑ์ถวายม้า ๒) ชมเขาเพชร
๕. ไชยเชษฐ์ นิยมเล่นตอน ๑)
ขับนางสุวิญชา ๒) นางแมวเย้ยซุ้ม
๖. ไกรทอง นิยมเล่นตอน ๑) ชาละวันสั่งถ้ำ
(คือเมื่อชาละวันคาบนางตะเภาทองลงน้ำ
และไกรทองจุดเทียนชนวนลงไปปราบชาละวัน)
๒) พ้อล่าง พ้อบน (หรือตะเภาแก้ว
ตะเภาทองขึ้นหึงนางวิมาลา)
๗. ขุนช้าง-ขุนแผน นิยมเล่นตอน ๑)
วันทองห้ามทัพ - พระไวยยก (หรือพระไวยแตกทัพ)
๒) จับเถรขวาด ๓) จับเสน่ห์สร้อยฟ้า
๘. วงศ์สวรรค์ - จันทวาส นิยมเล่นตอน
๑) ตรีสุริยา - จินดาสมุทร พี่น้องรบกัน
๒) จินดาสมุทรหนีแม่
๙. พระปิ่นทอง (แก้วหน้าม้า) นิยมเล่นตอน
๑) แก้วหน้าม้าถวายลูก ๒) ลูกแก้วหน้าม้า
"ฝ่ายองค์พระอภัยวิไลโฉม ปลอบประโลมลูกชายฉะผายผัน จึงหยิบปี่ที่เป่าเมื่อคราวนั้น เอาผ้าพันผูกดีแล้วลีลาฯ"
หรือบทกลอนจากลักษณวงศ์ที่ว่า
"ปางเยาวยอดยี่สุ่นมเหสี
แสนทวีทุกข์ทนกมลไหม้
พงศ์กระษัตริย์ภัสดาไม่อาลัย
ตั้งแต่ได้พราหมณ์มาก็ราโรย ฯ"
หุ่นคณะจางวางทั่วพาทยโกศล
แต่ก่อนสามารถเล่นหุ่นกระบอกเรื่องรามเกียรติได้เนื่องจากเจ้าของคณะหุ่นกระบอกต่างก็เป็นผู้มีบรรดาศักดิ์หรือไม่ก็เป็นเจ้านายที่มีฐานะมีบริวาร
และมักจะมีโขนละครดนตรีปี่พาทย์อยู่ในครอบครองอยู่แล้ว
จึงไม่เป็นการเหลือวิสัยที่จะให้หุ่นกระบอกเล่นเรื่องใหญ่
ๆ เช่นเรื่องรามเกียรติ์ได้ อนึ่งการที่หุ่นเล่นเรื่องรามเกียรติ์ก็คงจะเล่นอย่างที่หุ่นเล่น
มิใช่จะเล่นอย่างโขน สิ่งใดที่คนทำไม่ได้แต่หุ่นสามารถจะทำได้สะดวกเพราะหุ่นตัวเล็กการชักรอกเหาะเหินเดินอากาศแผลงอิทธิฤทธิ์อภินิหารตลอดจนการยกทัพรบราต่าง
ๆ ที่คนชอบดู หุ่นย่อมมีกลวิธีอันแยบคายที่จะทำสิ่งอัศจรรย์เหล่านี้ได้
ที่มา
: "หุ่นไทย" โดย อาจารย์
จักรพันธุ์ โปษยกฤต
Copyright © 2000 ANURAKTHAI.COM All Right reserved