ฉากหุ่นกระบอก
ถัดจากกระจกบังมือออกไปทั้งสองด้านจะทำเป็นกำแพงไม้มีใบเสมากั้นต่อจากกระจกบังมือออกไปจนสุดริมโรงแต่ละด้าน
ประตูสำหรับหุ่นเข้าออกจะมี ๔
ประตู อยู่ด้านริมโรง ๒ ประตู และอยู่ด้านในอีก
๒ ประตู ประตูด้านในนี้เป็นประตูที่หุ่นใช้เข้าออกมากที่สุด
เนื้อที่อันเป็นกำแพงผ้าโปร่งระหว่างประตูทั้งสองนี้ยาว
๒ เมตรครึ่ง ส่วนประตูที่อยู่ริมโรงอีก
๒ ประตู มักไม่ค่อยได้ใช้นอกจากในกรณีที่มีตัวหุ่นออกมามาก
ๆ เช่น กระบวนทัพ หรือกระบวนแห่ศพพราหมณ์เกสร
เป็นต้น ประตูหุ่นนี้นิยมทำเป็นประตูซุ้มเรือนแก้ว
ขนาดของช่องประตูสูงประมาณ ๘๐
เซนติเมตรกว้างประมาณ ๖๐
เซนติเมตร มีม่านแหวกปักดิ้นเลื่อมบ้าง
หรือปิดลายกระดาษทองน้ำตะโกบ้าง
นอกจากนี้ก็มีสิ่งตกแต่งอื่น ๆ
เช่น ผ้าม่าน หรือผ้าระบายห้อยข้างบนตลอดความยาวของโรงอันล้วนวิจิตรพิสดารด้วยการปักไหมทองเป็นลายแบบจีน
หรือไม่ก็เป็นลายกระดาษทองน้ำตะโก
ผ้าระบายนี้บางคณะมีถึงสองผืน
คือห้อยปิดส่วนบนของฉากผืนหนึ่ง
และถัดออกมาระยะเดียวกับเสาค้ำยันโรงอีกผืนหนึ่ง
ด้านหลังหรือต้านในของโรงหุ่นจะปิดทั้งสามด้านเพื่อมิให้ลมตีฉาก
และเพื่อมิให้คนดูแลเห็นคนเชิด
คนปี่พาทย์ คนขับร้องและลูกคู่บางทีอาจจะมีหน้าต่างอยู่ด้านข้างโรงและมีประตูอยู่ด้านหลังพร้อมด้วยบันไดสำหรับคนในคณะหุ่นขึ้นลง
เครื่องประกอบฉากในการแสดงหุ่น
แล้วหุ่นคณะนายเปียกฯยังมีพระพรหมเหาะลงมาเปิดพระโกศนำศพพราหมณ์เกสรเหาะขึ้นสวรรค์ไปด้วยกันอีก
นอกจากนี้ ในโอกาสที่จะต้องใช้ฟืนไฟ
หุ่นก็นิยมใช้ไฟจุดกันจริง ๆ
เครื่องเล่นประกอบเพื่อความสนุกสนาน
เช่น ดอกไม้ไฟ ปะทัด ลูกหนู ตะไล
นกกระจิบกระจอก ตลอดจนการชักรอกเหาะในเดินอากาศ
แปลงตัวเป็นตัวใหญ่ตัวเล็ก การหายตัว
การตัดคอมีเลือดพุ่งขึ้นมาเหล่านี้
หุ่นสามารถทำได้สนิทแนบเนียน
เข้ากับสภาพความเป็นหุ่นได้ดีกว่าโขนละคร
ซึ่งมุ่งแสดงออกทางศิลปะในอีกรูปแบบหนึ่ง
ฉะนั้น ในสมัยหนึ่งที่คนนิยมดูหุ่นกันมาก
ก็เป็นด้วยเครื่องประกอบฉากเหล่านี้เป็นเครื่อง
ดึงดูดอันสำคัญ ที่จะสร้างบรรยากาศให้สนุกสนาน
หรือเพื่อประกาศความมีศิลปะพลิกแพลงที่เหนือ
กว่ากันในระหว่างคณะหุ่นต่าง ๆ
และในระหว่างคณะหุ่นกับมหรสพชนิดอื่นทีเดียว
ที่มา
: "หุ่นไทย" โดย อาจารย์
จักรพันธุ์ โปษยกฤต
๑. สูงจากพื้นดินประมาณช่วงตัวคน
เพื่อให้คนยืนดูก็ได้นั่งดูก็ได้
ไม่บังกันและไม่รบกวนตัวหุ่นที่กำลังแสดง
๒. ความยาวหน้าโรงประมาณ ๓ วา ๒ ศอก
(๗ เมตร) ซึ่งเป็นขนาดความยาวของโรงหุ่นแต่ก่อนถือเป็นสูตรตายตัว
๓. ความสูงจากพื้นโรงถึงหลังคาโรงหุ่น
ประมาณ ๓.๕๐ เมตร
๔. ความลึกจากหน้าโรงถึงหลังโรง
อันเป็นที่นั่งของคนเชิดรวมทั้งดนตรีปี่พาทย์และคนขับร้องและสัมภาระต่าง
ๆ ไม่ควรน้อยกว่า ๕ เมตร จากภาพจิตรกรรมฝาผนังและภาพถ่ายเก่า
ๆ ของโรงมหรสพตามช่องระทาในงานสมโภช
และงานพระเมรุต่าง ๆ จะเห็นว่าโรงมหรสพเหล่านั้นสร้างด้วยหลังคามุงจากหรือไม่ก็มุงแฝกหรือคามีช่อฟ้าอยู่ยอดจั่วทั้งสองข้างมีปีกนกยื่นออกมาตลอดความยาวของหน้าโรงเพื่อป้องกันแดดลมหรือฝน
มีเสาไม้ไผ่ปักจากดินรองรับปีกนกนี้ประมาณ
๖ เสา
เครื่องประดับฉากหุ่นก็เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดของการแสดงหุ่น
เพราะถึงแม้หุ่นจะร่ายรำทำท่าไม่ได้มากเหมือนละครที่ใช้คนจริงๆแสดง
แต่สิ่งที่ทำให้คนนิยมชมชื่นหุ่นกระบอกก็คือเครื่องประกอบฉากที่ทำได้เหมือนจริงทุกอย่าง
เพียงแต่ย่อสัดส่วนลงให้เหมาะสมกับหุ่นตัวเล็กๆ
เช่น เรือสำเภาทั้งลำ ราชรถ
พระราชยานุมาศ พระโกศ ฯลฯ
ซึ่งละครไม่สามารถทำให้เห็นเป็นจริงเป็นจังได้สะดวกเท่ากับหุ่น
ทั้งหุ่นกระบอกแต่ก่อนก็อยู่ในอุปถัมภ์ของเจ้านายผู้มีบรรดาศักดิและฐานะอุดมด้วยบริวารอันเป็นช่างฝีมือสูงที่ล้วนแต่จะบันดาลความวิจิตรพิสดารให้แก่หุ่นได้ไม่เป็นการเหลือวิสัย
และถึงแม้เจ้าของคณะหุ่นที่เป็นเอกชนธรรมดา
ก็ไม่ย่อท้อที่จะประชันขันแข่งกันในด้านความคิดและฝีมือกันอย่างสุดกำลัง
ยกตัวอย่างเช่น การแสดงหุ่นกระบอกเรื่องลักษณวงศ์
ตอน "ฆ่าพราหมณ์" หุ่นคณะนายวิงมีราชรถเชิญพระโกศทองแห่ศพพราหมณ์เกสรเข้ากระบวนมีกลองชนะ
ปี่ไฉน ฯลฯ หุ่นของพระองค์สุทัศน์ฯ
ก็สร้างพระราชยานุมาศสามคานให้เชิญโกศทองมีเทวดาสวมพอก
๒ องค์นั่งประคองโกศไปด้วย จนกระทั่งเชิญพระโกศขึ้นสู่บัลลังก์ราชรถมีกระบวนแห่ขบวนใหญ่ประกอบด้วยอภิรุมชุมสาย
บังสูรย์ บังแทรก และจามร ทั้งกลองชนะปี่ไฉนและแตรสังข์
ประโคมสลับกัน กล่าวคือทำให้เหมือนกระบวนแห่พระศพเจ้านายจริงๆทุกประการ
ครั้นกระบวนแห่ผ่านหน้าฉากไปแล้ว
ฉากกลางที่ห้อยอยู่ระหว่างประตูทั้งสองก็จะม้วนขึ้น
เผยให้เห็นฉากในมีพระโกศตั้งบนแท่นมีเครื่องสักการะพุ่มเงินพุ่มทอง
มีเทียนประทีปและสิ่งตกแต่งต่าง
ๆ หุ่นกระบอกคณะนายเปียกฯ
ก็ทำฉากตอนนี้ให้ม้วนขึ้นและเผยให้เห็นฉากพระโกศตั้งทั้งเครื่องสักการบูชาเช่นเดียวกับหุ่นพระองค์สุทัศน์ฯเหมือนกัน
หรือเมื่อพระลักษณวงศ์ได้มาคร่ำครวญ
"...เปิดพระโกศมิ่งมิตรพิศพักตร์
โศกสลักทรวงในฤาทัยหมอง..."
Copyright © 2000 ANURAKTHAI.COM All Right reserved